Bệnh đại tràng

Viêm đại tràng uống thuốc gì? Thuốc Tây y như “con dao hai lưỡi” 

Viêm đại tràng giờ đây đã là một trong những bệnh tiêu hóa mãn tính phổ biến nhất tại nước ta. Hành trình điều trị căn bệnh này mất rất nhiều thời gian và công sức. Viêm đại tràng uống thuốc gì? Liệu sử dụng thuốc Tây Y chữa viêm đại tràng có phải là con đường duy nhất để chữa khỏi bệnh? Ưu nhược điểm khi sử dụng đơn thuốc viêm đại tràng của Tây y là gì? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn sớm có câu trả lời chính xác nhất!

Mục lục

Viêm đại tràng là gì?

Viêm đại tràng được hiểu là tình trạng viêm nhiễm gây ra những tổn thương khu trú và phát triển ở phần niêm mạc đại tràng. Tùy theo mức độ tổn thương mà sẽ gây ra các triệu chứng như: Đau bụng khó chịu, mất nước, tiêu chảy, phân lẫn máu…

Ưu nhược điểm của thuốc Tây Y chữa viêm đại tràng

Viêm đại tràng là bệnh lý mãn tính, nếu không điều trị sớm và đúng phương pháp sẽ làm suy giảm chất lượng cuộc sống, tiềm ẩn nhiều nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Sử dụng các thuốc Tây trị viêm đại tràng là phương pháp được rất nhiều người bệnh ưu tiên lựa chọn, tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ những ưu nhược điểm của nhóm thuốc này. Đâu là thuốc chữa viêm đại tràng tốt nhất hiện nay?

Mỗi loại thuốc đều có những ưu nhược điểm riêng nhưng nhìn chung các thuốc Tây trị viêm đại tràng đều có những đặc điểm chính như sau:

Ưu điểm

  • Tác dụng nhanh chóng, giúp làm giảm nhanh các triệu chứng của căn bệnh viêm đại tràng và thuận tiện trong việc sử dụng. Đặc biệt, trong giai đoạn viêm đại tràng cấp tính thì việc sử dụng các thuốc Tây Y là cần thiết, chúng sẽ giúp bệnh nhân nhanh chóng thoát khỏi các triệu chứng của bệnh viêm đại tràng cấp tính, rút ngắn thời gian điều trị.
  • Hơn thế nữa, hiện nay nhờ sự phát triển của ngành Dược các thuốc Tây Y rất đa dạng, phong phú. Do vậy, có thể lựa chọn các thuốc khác nhau để điều trị.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm trên thì những người lâu nay trung thành chỉ sử dụng thuốc Tây chữa viêm đại tràng cũng cần lưu ý, theo các chuyên gia việc sử dụng các thuốc Tây Y như “con dao hai lưỡi”.

  • Nếu người bệnh sử dụng quá liều, không đúng chỉ dẫn của bác sĩ có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc, suy gan, suy thận… nguy hiểm tính mạng.
  • Tuy điều trị viêm đại tràng bằng Tây y mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, hoa mắt…
  • Với giai đoạn viêm đại tràng mãn tính thì thuốc viêm đại tràng Tây y chỉ có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh mà không chữa được tận gốc bệnh, bệnh lại bị tái phát trở lại.
  • Mặt khác, chi phí điều trị bằng thuốc Tây y khá đắt đỏ, nhất là những căn bệnh cần điều trị kéo dài như bệnh viêm đại tràng.

Do đó, bệnh nhân cần cân nhắc kỹ lưỡng về những ưu nhược điểm của đơn thuốc đại tràng trước khi sử dụng. Tốt nhất nên đi thăm khám và lắng nghe lời khuyên từ các bác sĩ chuyên môn.

Bệnh nhân cần cân nhắc kỹ lưỡng về những ưu nhược điểm của đơn thuốc đại tràng trước khi sử dụng
Bệnh nhân cần cân nhắc kỹ lưỡng về những ưu nhược điểm của đơn thuốc đại tràng trước khi sử dụng

Các loại thuốc Tây Y chữa viêm đại tràng phổ biến nhất hiện nay

Tùy theo tình trạng viêm, nguyên nhân gây bệnh mà được bác sĩ chỉ định sử dụng loại thuốc, thời gian dùng và liều lượng khác nhau. Vậy bệnh viêm đại tràng uống thuốc gì?

Thuốc điều trị theo nguyên nhân

Sau khi thăm khám xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng loại thuốc cụ thể. Một số loại thuốc thường được sử dụng như:

Viêm đại tràng do khuẩn Amip

Nhiễm khuẩn Amip đường ruột là bệnh nhiễm trùng xảy ra chủ yếu ở đại tràng, do một loại ký sinh trùng là Entamoeba histolytica gây ra. Đa số các trường hợp nhiễm khuẩn Amip thường không xuất hiện triệu chứng. Người bị nhiễm khuẩn Amip gây bệnh đại tràng chỉ có các triệu chứng nhẹ như đau âm ỉ ở vùng bụng dưới, phân lỏng. Các kháng sinh điều trị viêm đại tràng thuộc nhóm Nitroimidazole, với mục đích tiêu diệt ký sinh trùng gây bệnh bao gồm Metronidazole, Tinidazole, Lodoquinol….

Viêm đại tràng do vi khuẩn lao

Đây là tình trạng viêm nhiễm ở đại tràng nguyên nhân do vi khuẩn lao gây ra. Bệnh thường phát triển thứ phát sau khi bị nhiễm lao phổi, lao thực quản, lao màng bụng. Ngoài ra, còn có thể do người bệnh vô tình ăn phải thức ăn kém vệ sinh chứa loại vi khuẩn này.

Trong trường hợp này, các thuốc được sử dụng tuân theo phác đồ điều trị lao. Bên cạnh đó, cần kết hợp chế độ ăn giàu đạm và uống các loại sinh tố.

Viêm đại tràng màng giả

Viêm đại tràng màng giả là tình trạng viêm nhiễm ở đại tràng liên quan đến việc sử dụng thuốc kháng sinh hay còn được gọi là viêm đại tràng C. difficile. Tác nhân gây bệnh do vi khuẩn C.difficile – khu trú ở ruột, thông thường loại vi khuẩn không gây bệnh nhưng do dùng kháng sinh dài ngày gây loạn khuẩn ruột.

Để điều trị bệnh trước tiên cần ngừng dùng thuốc kháng sinh hiện tại và bắt đầu với một kháng sinh hiệu quả đối với C.difficile. Loại thuốc hay được sử dụng trong trường hợp này đó là Vancomycin hoặc Metronidazole.

Viêm đại tràng vô căn

Đây là những trường hợp bệnh không xác định được nguyên nhân, có thể liên quan đến rối loạn miễn dịch, bệnh nhân bị stress nặng. Bệnh viêm đại tràng vô căn nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như thủng đại tràng, ung thư đại tràng…

Mục đích của việc điều trị viêm đại tràng vô căn nhằm làm giảm các triệu chứng như đau bụng, phân nhầy máu, sốt, sụt cân… giúp ổn định bệnh và hạn chế tái phát.

Các thuốc thường được sử dụng như Sulfasalazine, Diared

Thuốc điều trị theo triệu chứng

Viêm đại tràng gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh. Hầu hết người mắc viêm đại tràng đều phải trải qua những cơn đau bụng âm ỉ đôi lúc đau quặn, táo bón, tiêu chảy…. Lúc này, việc sử dụng các thuốc Tây sẽ kiểm soát nhanh chóng các triệu chứng, giúp bệnh nhân giảm đau, khó chịu.

Viêm đại tràng gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh
Viêm đại tràng gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người bệnh

Nhóm thuốc trị táo bón

Táo bón là tình trạng số lần đại tiện ít hơn 3 lần/tuần, phân khô cứng, gây đau niêm mạc hậu môn. Các thuốc thường được sử dụng để làm giảm táo bón như Bisacodyl, Normacol, Forlax…

Tuy nhiên đối với nhóm thuốc này chỉ nên dùng trong một thời gian ngắn, nếu không sẽ gây tiêu chảy.

Thuốc chống tiêu chảy

Tiêu chảy làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh, khiến cơ thể mệt mỏi, mất nước, rối loạn vị giác… Nếu không điều trị kịp thời có thể sẽ gây ra những hậu quả không lường.

Trường hợp bệnh nhân bị viêm đại tràng có triệu chứng tiêu chảy các bác sĩ sẽ cho sử dụng các thuốc như Smecta, Loperamide, Actapulgite…

Việc sử dụng cần có sự chỉ định của bác sĩ nếu không rất dễ dẫn đến tình trạng táo bón.

Nhóm thuốc chống viêm nhiễm

Các thuốc nhóm này được sử dụng với mục đích diệt vi khuẩn, làm giảm tình trạng viêm nhiễm ở đại tràng. Thuốc hay được dùng như Metronidazol, Ciprofloxacin, Biseptol…

Khi sử dụng nhóm thuốc này kéo dài cần thận trọng vì có thể tiêu diệt hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột, tiềm ẩn nguy cơ gây loạn khuẩn đường ruột.

Thuốc giảm đau, chống co thắt

Các thuốc loại này vừa có tác dụng giảm đau, chống co thắt, vừa có tác dụng cải thiện tình trạng đầy hơi, chướng bụng, điều trị chứng rối loạn chức năng của đại tràng.

Chẳng hạn như: Trimebutin, Phloroglucinol, Mebeverine…

Các thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh tuyệt đối không được phép tự ý mua về dùng khi chưa có chỉ định từ người có chuyên môn.

Viêm đại tràng uống thuốc gì? – Lời khuyên của chuyên gia 

Có lẽ không ít bệnh nhân băn khoăn về việc nên điều trị viêm đại tràng bằng tây y hay không? Bị viêm đại tràng nên uống thuốc gì? Theo các chuyên gia, yếu tố mang ý nghĩa quyết định đến sự thành công trong quá trình điều trị viêm đại tràng bằng Tây Y đó là:

  • Người bệnh phải tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ về liều lượng, thời gian, cách dùng.
  • Nếu trong quá trình dùng thuốc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay để kịp thời có biện pháp xử lý phù hợp.
  • Không tự ý ngưng thuốc khi thấy các dấu hiệu thuyên giảm.
  • Không tự ý kết hợp các thuốc khác nhau để điều trị khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ.
  • Nên kết hợp thực hiện một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, điều này có ý nghĩa quan trọng đến hiệu quả điều trị viêm đại tràng.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm, xác định đúng nguyên nhân gây bệnh để có giải đáp điều trị thích hợp.

Giải pháp thay thế thuốc Tây chữa viêm đại tràng cực hiệu quả

Sản phẩm dành cho bệnh nhân mắc các bệnh lý đại tràng, điển hình là viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích

Viêm đại tràng là một bệnh lý mãn tính, nếu sử dụng mình thuốc Tây y để điều trị thì chỉ giải quyết tạm thời các triệu chứng của bệnh, khả năng tái phát cao. Do vậy, các chuyên gia khuyên rằng nên kết hợp sử dụng các sản phẩm thảo dược thiên nhiên để nâng cao hiệu quả điều trị. 

Một sản phẩm được giới chuyên gia khuyên dùng đó là sản phẩm Anvida đại tràng – sản phẩm chuyên biệt dành cho bệnh nhân mắc các bệnh lý đại tràng, điển hình là viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích.

  • Là thành quả của dây chuyền EECV hiện đại hàng đầu của Đức. Sản phẩm có hàm lượng hoạt chất cao gấp nhiều lần thông thường.
  • Anvida có tác dụng tương tự tân dược nhưng an toàn và không gây nhờn khi sử dụng lâu dài.
  • Cải thiện nhanh chóng các triệu chứng cả bệnh lý đại tràng, hỗ trợ người dùng có đường ruột khỏe mạnh.

Trên đây là những chia sẻ từ chuyên gia Anvy về vấn đề viêm đại tràng uống thuốc gì. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình lựa chọn phương pháp để điều trị bệnh. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp hãy liên hệ chúng tôi theo hotline 1800 234 558 để được tư vấn cụ thể hơn. Chúc bạn đọc sức khỏe!

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
Để lại số điện thoại của bạn để được tư vấn miễn phí
0 Tất cả bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Anvida có bán tại các
phòng khám, nhà thuốc trên toàn quốc